12BB Store

There will be an answer…

Không biết cách tận dụng thời gian hợp lý

leave a comment »

 

Mỗi buổi sáng sau khi chúng ta thức dậy, trên hành trình thành công mà chúng ta đã qua, đều có một điểm chung đó chính là chúng ta đều có 24 tiếng đồng hồ mỗi ngày.

Bất kể hiện tại bạn 20 tuổi, 30 tuổi hay 50 tuổi thì bạn cũng có cùng một thời gian để tìm kiếm thành công. Mấu chốt của thành công không phải bạn dùng hết bao nhiêu thời gian mà ở việc bạn tận dụng thời gian thế nào.

Đối với nhân viên bán hàng cũng thế, có thể năng lực tố chất của các nhân viên bán hàng giống nhau nhưng thành công của họ lại không giống nhau. Thông thường những người không biết tận dụng thời gian rất ít khi làm được gì lớn lao cho cá nhân họ, cho gia đình hay cho khách hàng, vì thế sự thành công của họ cũng rất hạn chế. Những nhân viên bán hàng thành công đều là những người rất hiểu được giá trị của thời gian. Họ nhận thức được giá trị của từng giờ từng phút. Họ suy nghĩ một cách sáng tạo, bán hàng một cách sáng tạo. Không những cải thiện mình, họ biết cách tận dụng thời gian để làm việc một cách hợp lý.

Trong bán hàng, một số người thiếu thói quen và quan niệm quản lý thời gian, họ luôn lãng phí thời gian hằng ngày.

Rất nhiều nhân viên bán hàng có thói quen: 9h sáng đi làm, 9h30 đến văn phòng, sau đó sắp xếp tài liệu đến l0h, uống cà phê đến 10h30, tiếp theo là nói chuyện, 11h thì gọi điện thoại, lúc này thì khách hàng đã đi vắng hết rồi. 11h30 chuẩn bị ăn cơm, đến chiều lại thấy mệt, ngủ một giấc, sau đó nghĩ đến việc ngày mai lại tiếp tục liên lạc với khách hàng thế nào, và kết thúc công việc của một ngày là như vậy.

Một tháng sau, họ nói rằng: ”Ôi! Kỳ lạ thật! Tại sao thu nhập của mình thấp thế nhỉ? Kết quả chỉ có thế thôi sao?” Họ đâu biết rằng thời gian họ đã tiêu tốn hết vào việc chuyện trò rồi! Khi làm việc họ nghĩ đến chơi bời, chơi rồi là quên công việc, thói quen như vậy thì làm sao thành công được.

Đối với những người như thế, họ không có ý thức cơ bản về thời gian, thậm chí không biết thời gian của họ lãng phí thế nào, cuối cùng chỉ biết tự trách cho thành tích của mình sao ”khiêm tốn” thế!.

1. Vì sao phải tận dụng hợp lý thời gian

Như trên chúng ta đã đề cập, thế mạnh của nhân viên bán hàng quyết ‘định bởi việc nắm chắc thời gian, kỹ thuật bán thành trong thời gian ngắn quyết định thành bại của việc bán hàng, thời gian là nguyên nhân cơ bản nhất quyết định thành công. Làm thế nào để thành công chỉ trong 10 phút bán hàng? Các yếu tố để thành công có rất nhiều, nhưng ưu thế của nhân viên bán hàng trực tiếp không nằm ở năng lực, kỹ năng bán hàng mà là ở sự tận dụng thời gian hữu hiệu. Thượng đế đã ban cho mọi người một thời gian như nhau, mỗi ngày 24 giờ, không hơn không kém.

Có người nói đùa rằng ban ngày ngồi trong quán cà phê cùng bàn kinh nghiệm làm ăn, thao thao bất tuyệt bàn luận về một cầu thủ bóng rổ vừa đoạt cúp, tối đến dạo phố, mặc sức đàm luận kỹ năng này nọ,…

Thu nhập của nhân viên bán hàng là thu nhập từ việc gặp từng khách hàng mà có, ngoài ra cũng chẳng có gì khác. Cho nên nhân viên bán hàng phải tận dụng tối đa thời gian để nâng cao thành tích nghiệp vụ, tăng thêm thu nhập.

Ngành bán hàng trực tiếp là vô cùng gian khổ. Chẳng có khách hàng nào cười mà nói với bạn: ”Hoan nghênh đến nhà mà thường chỉ là ”không cần!’, ”có rồi!’, ”xin anh, chị đi đi cho”.

Cho dù như vậy nhân viên bán hàng vẫn phải tiếp tục công việc đầy gian khổ của mình. Những nhà bán hàng ngồi trong quán cà phê có lẽ đã thốt ra rằng: ”Cho nên mới cần đến những nơi thế này để củng cố tinh thần, để lấy sức mà làm”. Trên thực tế trong môi trường giải trí thế này thì làm sao có thể tích cực bồi bổ được tinh thần làm việc? Cho dù việc giải trí đó có lành mạnh tới mức nào cũng khó tránh khỏi ấn tượng về ”lẩn tránh sự thật”.

Những nhân viên bán hàng có thành tích nghiệp vụ không tốt hoặc yếu kém đều có một điểm chung là họ xem nhẹ thời gian, lúc nào cũng có thái độ tản mạn. Cho dù công việc có ngập đầu thì buổi sáng họ cũng dậy sớm lúc 6 giờ, bởi sau khi tỉnh dậy, nếu không có mấy tiếng để đầu óc tỉnh táo thì họ không tư duy được. Buổi tối chưa đến l0 giờ họ đã đi ngủ.

Ngoài ra, có một số nhân viên bán hàng thường đi sớm về muộn nhưng họ cũng không thành công gì. Suy cho cùng cũng chỉ tại họ không tận dụng được thời gian hợp lý cho công việc. Họ có thể mất rất nhiều thời gian sưu tầm các tư liệu của khách hàng, lên kế hoạch, và tốn rất nhiều thời gian gặp khách hàng. Hoặc buổi sáng khi vừa tỉnh dậy họ đã đến từng nhà từng hộ bán hàng. Cả hai cách làm đó đều không hợp lý. Chỉ khi phân phối thời gian hợp lý thì chúng ta mới có thể phát huy được hiệu quả mong muốn.

2. Làm thế nào để tận dụng thời gian hợp lý

Nếu như tất cả mọi khách hàng đều nhiệt tình tiếp đón nhân viên bán hàng, chuẩn bị một khoản lớn để ký hợp đồng thì việc bán hàng có thể xem như dễ dàng thu lợi. Nhưng thực tế lại không như vậy, trong quá trình bán sản phẩm, nhân viên bán hàng luôn gặp phải những chuyện khó lường, khách hàng thường chẳng tha thiết mua hàng, từ chối mua, thậm chí chẳng hứng thú gì với sản phẩm, nhân viên bán hàng đi khá xa mới đến nhà thì không gặp được khách. Tất cả mọi nhân viên bán hàng trực tiếp đều mong muốn các khách hàng mà họ gặp đều tiếp nhận sản phẩm của mình, hy vọng nâng cao tỷ lệ thành công, vậy làm thế nào mới có thể thực hiện được điều đó? Quan trọng nhất vẫn là nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian, cụ thể là nhân viên bán hàng phải lựa chọn cách nào để tận dụng thời gian cao nhất.

(1) Đến với khách hàng theo tuyến chứ không theo “điểm”

Thông thường, nhân viên bán hàng chắc chắn không chỉ có một khách hàng, nên cần phải sắp xếp thời gian cho hợp lý. Nhân viên bán hàng có thể xem xét một số địa chỉ của các khách hàng, tiếp đó nhóm các khách hàng gần nhau thành một nhóm, mỗi lần đến gặp một nhóm chứ không phải một người, như thế có thể nâng cao được tỷ lệ tận dụng thời gian.

Một nhân viên bán hàng thành công tận dụng thời gian công việc của một ngày rất tốt, sắp xếp các cuộc gặp gỡ khách hàng. Họ không gặp từng khách hàng phía này phía kia bởi làm như thế rất lãng phí thời gian đi đường mà giảm thiểu thời gian nói chuyện với khách hàng.

Tăng và tận dụng hữu hiệu thời gian nói chuyện là một bộ phận cấu thành quan trọng trong kế hoạch bán hàng của nhân viên bán hàng. Khi lên kế hoạch cần phải xem xét kỹ phân bổ địa lý của khách hàng, cần phải sắp xếp tuyến đường gặp khách hàng sao cho có thể nói chuyện được với họ nhiều trong khoảng thời gian ngắn chứ không phải là để gặp ở trên đường.

(2) Cần xác định thời gian trước khi gặp khách hàng

Khi gặp khách hàng, một số nhân viên bán hàng thường không điện thoại trước. Khi gặp khách hàng, đặc biệt là các khách hàng cũ, nên suy nghĩ kỹ về cách làm, thói quen của khách hàng đó khi tiếp bạn và tính quan trọng của khách hàng, nên hẹn thời gian gặp khách hàng trước để tránh việc không gặp hoặc kéo dài làm lãng phí thời gian của mình, đồng thời cũng có thể căn cứ vào tình hình thực tế, tập trung thời gian và tinh lực vào khách hàng trọng điểm. Mặc dù, nhân viên bán hàng thường hẹn trước thời gian nhưng cũng có trường hợp sắp đến giờ hẹn thì khách hàng có việc phải ra ngoài hoặc quên thời gian hẹn. Vì vậy để không lãng phí thời gian, nhân viên bán hàng nhất định phải liên lạc với khách hàng trước khi gặp; xác định thời gian cụ thể. Như thế sẽ làm khách hàng cảm thấy bạn rất chú trọng cuộc gặp và rất tôn trọng họ.

(3) Phải nói rõ mục đích cuộc gặp

Khi gặp khách hàng nhất định phải nói rõ mục đích cuộc hẹn gặp; nếu khách hàng không biết mục đích cuộc gặp của bạn thì họ làm sao có thể hợp tác với bạn được.

Linh là một cô gái hay xấu hổ, mỗi lần nói chuyện với khách hàng cho dù là khách hàng quen, cô đều ngại ngùng khi bảo khách hàng ký vào đơn đặt hàng, bởi cô sợ như thế sẽ gây ra sự phản cảm cho khách, cứ như mục đích của cô chỉ vì đơn đặt hàng mà thôi. Còn những khách hàng của cô, họ luôn mong cô nói điều gì rồi mới đặt hàng. Vì vậy mà rất nhiều việc cứ như vậy mà bị trì hoãn.

Có rất nhiều nhân viên bán hàng như thế, nhiều khách hàng từ chối mà không dám thuyết phục khách hàng quyết định mua, họ chỉ mong khi cùng nói chuyện, đàm phán khách hàng sẽ cắt ngang lời họ mà quyết định mua một cách vui vẻ nhưng nếu khách hàng chẳng nói gì thì họ cũng chẳng biết phải làm ra sao, họ cho rằng thời cơ chưa đến vì thế các nỗ lực trực tiếp hay gián tiếp để đạt được cơ hội đều không có.

Thực tế, khi nhân viên bán hàng đến gặp khách hàng cần phải nói rõ mục đích của mình. Cho dù nhân viên bán hàng không cần phải nói lời yêu cầu thoả thuận mua bán khách hàng cũng hiểu rõ được ý đồ của họ. Còn nếu cứ ngại ngùng, không dám nói thẳng ý của mình, chắc chắn khi người khách hàng thực sự cần lắm mới chịu mua của bạn…

Ngoài ra, cũng có rất nhiều cách tận dụng thời gian quan trọng là nhân viên bán hàng phải biết rõ thời gian qúa giá thế nào, và tầm quan trọng của việc tận dụng thời gia một cách hợp lý, như vậy mới có thể làm cho nhân viên bán tháng thể hiện việc tận dụng thời gian bằng hành động thực tế.

Unicom – Chuyên nghiệp sánh bước thành công – Tổng hợp

Unicom Website

Written by 12bb

Tháng Ba 26, 2008 lúc 8:30 sáng

Posted in Sales

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: