12BB Store

There will be an answer…

Không duy trì liên lạc với khách hàng

leave a comment »

 

Trong quá trình qua lại với khách hàng, rất nhiều nhân viên bán hàng cho rằng thoả thuận là kết thúc bán hàng, cho rằng mọi chuyện đều tốt đẹp cả rồi.

Thực ra không phải vậy. Nhân viên bán hàng xuất sắc đều không coi thoả thuận là kết thúc bán hàng, giới bán hàng có câu nói nổi tiếng: ”Thoả thuận mới chỉ là khởi đầu của bán hàng”.

Rất nhiều nhân viên bán hàng bỏ qua việc liên lạc với khách hàng sau khi bán hàng, trên thực tế sau khi bán hàng nhân viên bán hàng và khách hàng tiếp tục liên lạc với nhau là điều cần thiết và vô cùng quan trọng.

Duy trì liên lạc với khách hàng sau khi thoả thuận có rất nhiều cái lợi. Nhưng có rất nhiều nhân viên bán hàng lại ít duy trì liên lạc với khách hàng, họ quên tầm quan trọng của khâu này. Sau khi thoả thuận xong, nhân viên bán hàng thường thở phào nhẹ nhõm nhưng lại quên công việc tiếp theo. Nếu là khách hàng chỉ làm ăn một lần, cách làm này không có vấn đề gì, nếu là khách hàng muốn duy trì quan hệ lâu dài, công việc hậu mãi làm không tốt, thì không thể giúp nhân viên bán hàng duy trì tốt thành tích bán hàng của mình. Còn một số nhân viên bán hàng sau khi nhận được đơn đặt hàng, thì như con diều đứt dây chẳng biết đi đâu, rồi khi cần bán hàng lại ngày nào cũng tìm khách hàng, nhân viên bán hàng kiểu này sẽ không được ai coi trọng. Bình thường, nhân viên bán hàng ít nhất phải gọi điện thoại hỏi thăm, không những tăng cường giao lưu giữa hai bên mà cũng là thời cơ tốt nhất nhận đơn hàng tiếp theo hoặc tin tức mới nhất.

Có nhân viên bán sản phẩm xong là không liên lạc gì với khách hàng, tự nhiên sẽ không được sự giúp đỡ tiếp theo của khách hàng.

Ví dụ, có khách hàng đến đặt nhân viên bán hàng làm cho một loạt những quyển sổ nhỏ rất đẹp, họ chỉ đặt làm một lần và cả hai bên đều rất hài lòng về kết quả. Sau này khách hàng đó lại đến công ty khác thuê quay hàng loạt quảng cáo. Nhân viên bán hàng được đặt làm cuốn sổ tìm hỏi khách hàng tại sao không để anh ta quay quảng cáo, khách hàng nói: ”Nếu tôi biết anh cũng quay quảng cáo, thì tôi đã để cho anh làm rồi”.

Nhân viên bán hàng đó sau khi làm xong một hợp đồng ”đóng sổ”, không liên lạc gì với khách hàng, nên đã mất một hợp đồng ”quay quảng cáo” rất lớn, từ đó có thể nhìn thấy tầm quan trọng của việc liên hệ khách hàng. Khách hàng hôm nay có thể trở thành khách hàng trong tương lai của bạn, nhân viên bán hàng phải ghi nhớ điều này. Nếu nhân viên bán hàng hỏi một số vấn đề nên hỏi thì sẽ biết khách hàng mới hôm nay chưa cần hoặc không mua hàng nhưng trong tương lai có thể cần. Quan trọng là nếu hôm nay không phải là thời cơ tốt nhất, thì nhân viên bán hàng phải nghĩ ra cách để sau này còn giữ liên lạc với khách hàng. Sau đó sắp xếp thời gian, mỗi ngày gọi vài cuộc điện thoại dịch vụ theo dõi. Những cuộc điện thoại thế này không lãng phí thời gian của nhân viên bán hàng mà lại có hiệu quả nhất định. Lẽ nào không đáng tốn vài phút nói với một người đã quen biết thậm chí có thể yêu mến và tin tưởng bạn, để tìm sự hợp tác?

1. Hậu quả của việc không duy trì liên lạc với khách hàng

Một số nhân viên bán hàng khi bán hàng tôn thờ một nguyên tắc: vào, bán hàng; ra, đi gặp khách hàng tiếp theo. Đây là lối làm ăn nhỏ. Nhân viên bán hàng như thế chỉ cố tìm khách hàng mới, mà quên đi khách hàng cũ quan trọng nhất, kết quả là lợi ích của việc tìm thấy khách hàng mới thua xa so với mất đi khách hàng cũ, thật là lợi bất cập hại.

Một chuyên gia bán hàng chỉ ra rằng nhân viên bán hàng thất bại thường suy nghĩ vấn đề ở khía cạnh tìm khách hàng mới để thay thế khách hàng cũ; nhân viên bán hàng thành công lại suy nghĩ ở khía cạnh khác: duy trì khách hàng hiện có và mở rộng khách hàng mới, lượng hàng bán ngày càng nhiều, thành tích ngày càng tất. Việc tìm khách hàng mới chỉ là phụ, không có cơ sở ổn định như khách hàng cũ, đó cũng chỉ là bù đắp cho những khách hàng cũ đã mất, lượng hàng bán sẽ không tăng thêm.

Nhân viên bán hàng không duy trì liên lạc với khách hàng, và không kịp thời không có dịch vụ đảm bảo đối với khách hàng đã mua hàng thì sẽ khiến một số khách hàng trước đây hài lòng cũng có thái độ hối hận. Rất nhiều nhân viên bán hàng suy nghĩ loanh quanh thường mất đi những hợp đồng không đáng mất. Chính là vì họ quá bận bịu với việc tìm những hợp đồng mới, không có phương pháp xử lý vấn đề nhỏ sau bán hàng. Đương nhiên rốt cuộc họ cũng sẽ vì nguyên nhân tương tự mà coi thường những hợp đồng mới.

Bất kỳ khách hàng nào cũng sẽ không thích loại nhân viên bán hàng miệng nói ”yêu mọi người sau đó lại bỏ quên họ”.

Nhân viên bán hàng không duy trì mối liên hệ với khách hàng không những không giữ được khách hàng cũ mà còn mất đi lượng lớn khách hàng mới. Rất nhiều nhân viên bán hàng phàn nàn là họ khó tăng thêm lượng khách hàng. Trên thực tế biện pháp đơn giản nhất để tăng lượng khách hàng thực ra lại rất rõ ràng nhưng rất ít người làm được điều đó. Chỉ cần nhân viên bán hàng ”khởi động” khách hàng đã ngừng hoạt động thì lập tức sẽ tăng thêm lượng khách hàng mới.

Tóm lại tầm quan trọng của việc bỏ qua việc duy trì mối liên hệ với khách hàng là điều tối kỵ của nhân viên bán hàng sau khi hoàn thành giao dịch. Bởi nhân viên bán hàng bỏ qua bản thân mắt xích này cho thấy thái độ không đúng đắn của nhân viên bán hàng, thái độ không đúng đắn tất sẽ dẫn đến hậu quả không như mong đợi. Vì thế nhân viên bán hàng tuyệt đối không được bỏ qua tầm quan trọng của việc duy trì mối liên hệ với khách hàng, phải coi trọng mắt xích này từ trong tư tưởng.

Nếu như nhân viên bán hàng trong một năm bỏ mất 20% khách hàng thì phải nỗ lực tăng 30% khách hàng mới có thể có l0% thành tích tăng trưởng. Dù bán hàng gì, đầu tiên nhân viên bán hàng phải hiểu rõ, ngành nào cũng sẽ mất đi một lượng khách hàng nhất định. Hiện nhân viên bán hàng phải tìm ra số lượng khách hàng từng bỏ mất và số lượng khách hàng không còn giao dịch với mình, sau đó lại tiếp tục tìm ra nguyên nhân họ không còn giao dịch với mình.

2. Tác dụng của sự duy trì mối liên hệ với khách hàng

Nếu muốn trở thành nhân viên bán hàng thành công, bạn phải thiết lập một quan niệm là ”khách hàng cũ là khách hàng tốt nhất”, nhân viên bán hàng phải tuân thủ nguyên tắc đó là: làm cho khách hàng lần đầu mua sản phẩm của bạn có thể trở thành khách hàng lâu dài của bạn.

Nếu như nhân viên bán hàng chịu khó đối đãi tốt với mọi khách hàng, thiên về duy trì mối liên hệ tốt đẹp với khách hàng thì sẽ mang tới nhiều điều tốt cho nhân viên bán hàng, sẽ mang đến sự giúp đỡ to lớn trong việc nâng cao thành tích của nhân viên bán hàng.

(1) Thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài với khách hàng

80% thành tích bán hàng của nhân viên bán hàng đến từ 20% của khách hàng cũ, 20% khách hàng này quan hệ hợp tác lâu dài với nhân viên bán hàng. Nếu mất đi 20% quan hệ này, nhân viên bán hàng sẽ mất đi 80% thị trường. Một báo cáo nghiên cứu của tạp chí Thương nghiệp Havard Mỹ chỉ ra: Nhiều lần thăm hỏi khách hàng so với lần đầu tiên gặp gỡ khách hàng có thể mang tới từ 20 – 85% lợi nhuận cho doanh nghiệp. Hành vi mua hàng của khách hàng chia thành: mua mới, mua thay đôi, mua thêm. Khi mức độ phổ cập của sản phẩm đạt đến 50% trở lên, mua thay đổi và mua lại sẽ vượt qua con số mua lần đầu tiên. Điều này chỉ rõ nếu như nhân viên bán hàng có thể thu hút được khách hàng, để khách hàng cũ thường xuyên thăm hỏi thì cơ hội thành công sẽ càng lớn. Cũng có nghĩa là, nếu nhân viên bán hàng có thể duy trì mối liên hệ tốt đẹp với khách hàng thì có thể làm cho khách hàng nhiều lần mua sản phẩm của mình, thành tích bán hàng sẽ tăng trưởng một cách ổn định.

(2)Tiết kiệm giá thành thúc đẩy bán hàng

Duy trì khách hàng cũ có thể tiết kiệm chi phí và thời gian thúc đẩy bán hàng của nhân viên bán hàng. Bởi duy trì mối liên hệ dễ dàng hơn thiết lập mối quan hệ. Theo đánh giá của hiệp hội quản lý Mỹ, chi phí khai thác một khách hàng mới là gấp 6 lần duy trì khách hàng hiện có.’ Nguyên nhân chủ yếu của chi phí cao khi tiến hành marketing với khách hàng mới là thúc đẩy bán sản phẩm cho khách hàng mới, phải đến tận nhà để giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. Quá trình này không chỉ tiêu phí thời gian và tinh lực của nhân viên bán hàng, mà mỗi lần nhân viên bán hàng đến nhà khách hàng cũng phát sinh chi phí tương ứng. Duy trì khách hàng cũ thì dễ hơn nhiều, thậm chí nhân viên bán hàng chỉ cần gọi vài cuộc điện thoại, hỏi thăm vài câu là đủ, mà không cần tự mình đi thúc đẩy bán hàng tốn thời gian và tinh lực. Chi phí tiến hành một lần phỏng vấn cá nhân cao hơn chi phí phục vụ khách hàng bình thường rất nhiều. Do vậy đối với nhân viên bán hàng việc duy trì khách hàng cũ là biện pháp tốt nhất để hạ giá thành bán hàng.

(3) Giành được nhiều khách hàng hơn

Nếu như nhân viên bán hàng hoàn thành giao dịch với khách hàng cũ xong mà thường xuyên duy trì liên hệ, lần sau khi khách hàng mua cùng loại sản phẩm đầu tiên sẽ nghĩ đến bạn, trở thành khách hàng chân thành của nhân viên bán hàng. Đồng thời họ sẽ thay nhân viên bán hàng giới thiệu với bạn bè thân hữu. Khách hàng được giới thiệu tới, chấp nhận giao dịch với nhân viên bán hàng và số lượng mỗi một lần mua cũng khá nhiều, buôn bán qua lại lâu đồngthời cũng rất ít khi trả giá, càng thêm cảm kích với sự phục vụ của nhân viên bán hàng, và sẽ giới thiệu bạn bè mới của họ.

Như vậy, nhân viên bán hàng sẽ có thể thông qua sự giới thiệu của khách hàng cũ để dễ dàng hình thành nhóm khách hàng rộng lớn, làm cho nguồn khách hàng của mình không ngừng tăng thêm, thành tích tự nhiên cũng tăng thêm.

(4) Tránh để mất khách hàng

Theo điều tra của Mỹ, mất đi một khách hàng nhân viên bán hàng có thể sẽ mất đi 120 đô la lợi nhuận. Nếu như nhân viên bán hàng không thể tiếp tục quan tâng đến khách hàng của mình, thì đối thủ cạnh tranh có thể sẽ làm như vậy, cuối cùng nhân viên bán hàng sẽ thấy khách hàng của mình dần dần bỏ đi. Biện pháp duy nhất không để cho đối thủ cạnh tranh chen vào chính là không ngừng quan tâm đến khách hàng, làm cho họ trở thành khách hàng thường xuyên.

Như đã nói, chi phí và sức lực khai thác một khách hàng mới là rất cao, khi nhân viên bán hàng mất đi một khách hàng cũ, phải bỏ ra rất nhiều sức lực tìm kiếm khách hàng mới. Do vậy nhân viên bán hàng nên duy trì mối liên hệ thường xuyên với khách hàng, nhất định phải thông báo cho họ các tin tức tốt, xấu có liên quan. Khi tình hình không được tốt, rất nhiều nhân viên bán hàng ngại không nói rõ với khách hàng, đây là một mỗi rất nghiêm trọng. Nhân viên bán hàng cổ phiếu xuất sắc sẽ llói với khách hàng: ”Hôm nay cổ phiếu của công ty X hạ xuống 200 điểm, nhưng nhìn về lâu dài tôi nhận thấy căn bản của sự mất đi này không cần phải lo lắng”. Nhân viên bán hàng của một xưởng chế tạo sẽ nói với khách hàng của ông ta rằng: ”Hôm nay tôi nói chuyện điện thoại với người lãnh đạo của xưởng, do thiếu nguyên vật liệu nên tiến độsản xuất của chúng ta đã chậm mất hai tuần hàng tôi sẽ cô găng toàn lực để đảm bảo giao hàng đúng hạn”.

Hầu như mọi khách hàng đều hiểu thấu tình đạt lý, họ cũng biệt có một số việc không phải nhân viên bán hàng hay công ty của anh ta có thể khống chế hoặc nắm chắc được. Nhưng họ thường cảm kích nhân viên bán hàng kịp thời thông báo tình hình cho họ và cũng hoan nghênh sự thẳng thắn của nhân viên bán hàng. Điều này làm cho khách hàng cảm thấy nhân viên bán hàng là người đáng tin cậy, vì thế bằng lòng mua hàng của anh ta nhiều lần. Nếu chỉ báo tin có lợi chứ không báo tin có hại thì sự hợp tác giữa bạn và khách hàng khó có thể duy trì lâu dài.

3. Làm thế nào để duy trì mối liên hệ tốt với khách hàng

Dù nhân viên bán hàng bán loại hàng gì đều phải cố gắng duy trì mối viên hệ với khách hàng để họ tin tưởng, khi bạn hứa cung cấp dịch vụ chất lượng tốt bạn phải chân thành, nghiêm túc.

Có thể có nhân viên bán hàng sẽ nghĩ, duy trì mối liên hệ với khách hàng là quan trọng, vậy thì làm thế nào để duy trì mối liên hệ với khách hàng đây? Thực ra phương pháp duy trì mối liên hệ với khách hàng rất đơn giản.

(1) Xây dựng một tập tin dữ liệu hoàn chỉnh

Đối với khách hàng lâu không giao dịch cần xây dựng tiệp dữ liệu hoàn chỉnh, bởi trí nhớ của nhân viên bán hàng là có hạn, không thể nhớ rõ tình hình của mỗi một khách hàng. Do vậy nhân viên bán hàng nên chỉnh lý tốt toàn bộ hệ thống tài liệu khách hàng mình có được như họ tên, địa chỉ, cách thức liên lạc, sở thích,… của khách hàng. Như vậy nhân viên bán hàng mới có thể sử dụng đầy đủ những dữ liệu mình có được, cũng sẽ không vì bỏ quên mà mất đi bất kỳ một khách hàng nào. Viết thư định kỳ hay gọi điện cho nhân vật quan trọng nhưng phải chú ý không nên quá làm phiền đối phương, cũng không được biểu hiện ra sự không chuyên nghiệp.

Khi thiết lập kho dữ liệu có một điểm phải chú ý: Nếu như bạn thường sử dụng máy vi tính thì có thể nghĩ ra cách xây dựng lột hệ thống kho dữ liệu đơn giản, nhưng tuyệt đối không tiêu tốn quá nhiều thời gian vào máy vi tính. Nếu như bạn tốn thời gian ngồi trước màn hình máy vi tính nhiều hơn thời gian ngồi trước mặt khách hàng là không nên. Xây dựng một tiệp tin quy mô nhỏ trước, sau đó xem tình hình rồi không ngừng mở rộng, bổ sung.

Không nên ngồi lý trước máy tính cho oai. Nên nhớ, đối với nhân viên bán hàng trực tiếp, kỹ thuật cao không thể giúp bạn đạt đến mục tiêu, vì thế đừng quá lệ thuộc.

(2) Lập ra một kế hoạch liên hệ hợp lý

Nhân viên bán hàng duy trì mối liên hệ với khách hàng là một việc tốt nhưng không thể quá mù quáng, phải có tính kế hoạch, để tinh lực và thời gian tiêu tốn tại điểm quan trọng. Một số kiến nghị dưới đây có thể cung cấp cho nhân viên bán hàng tham khảo.

* Đối với giao dịch mới một lần, ngày thứ hai gửi bức thư ngắn tỏ ý cảm ơn, xác nhận bạn đáp ứng ngày giao hàng và cảm ơn sự giúp đỡ của khách hàng. Sau khi giao hàng lại tiến hành liên hệ thăm hỏi khách hàng đã nhận được hàng chưa và sản phẩm sử dụng có bình thường không?

* Vào ngày sinh nhật của khách hàng gửi tấm thiệp chúc mừng sinh nhật, đây là phương pháp tiếp xúc có hiệu quả một năm một lần.

* Xây dựng một danh mục của khách hàng và sản phẩm họ mua, khi mục đích sử dụng và giá cả sản phẩm xuất hiện bất cứ một biến đổi nào kịp thời thông báo cho khách hàng biết. Có nhân viên bán hàng trước khi hết hạn bảo hành đã kịp thời thông báo cho khách hàng mang sản phẩm tới kiểm tra một lần cuối cùng.

* Làm tốt kế hoạch liên hệ hợp lý, để trong quá trình thăm hỏi khách hàng cũ thăm hỏi luôn những khách hàng không thường xuyên mua hàng của bạn.

* Nếu như khách hàng không thường xuyên mua hàng, bạn có thể thăm hỏi theo quý.

(3) Đến tận nhà thăm khách hàng

Nhân viên bán hàng có thể tìm nhiều lý do để đi thăm khách hàng đang sử dụng sản phẩm mà mình đang rao bán, nắm rõ tình hình sử dụng của sản phẩm. Sau khi xong việc đến nhà hay trước khi xong việc đến nhà khách hàng đều có ý nghĩa quan trọng như nhau. Nhân viên bán hàng có thể lập ra một kế hoạch gặp khách hàng, tiến hành kết hợp giao thoa giữa nó và đến nhà trước khi sự việc xảy ra để đạt được mục đích có hiệu quả cao. Đây là phương thức có hiệu quả nhất để thiết lập tình cảm với khách hàng. Gặp tại nhà có thể làm cho khách hàng tăng thêm ấn tượng đối với nhân viên bán hàng. Nhưng đây là một cách liên hệ với khách hàng khá tốn thời gian và tinh lực, do đó nhân viên bán hàng phải xem tình hình của mình mà tự quyết định.

(4) Tiến hành định kỳ tìm hiểu khách hàng

Nhân viên bán hàng nên định kỳ tiến hành tìm hiểu khách hàng hiện có của mình, nếu không khi tiến hành giao dịch thương mại với khách hàng sẽ dẫn đến nảy sinh hiếu nhầm, vô ý làm phiền hay vì sơ ý bỏ qua mà tạo điều kiện cho đối thủ cạnh tranh. Nếu vì công việc quá bận mà không thể đến tận nhà thăm khách hàng cũ thì có thể lựa chọn phương pháp liên lạc qua điện thoại. Khi gọi điện thoại trước tiên phải tỏ ý cảm ơn khách hàng, sau đó mới hỏi thăm tình hình sử dụng sản phẩm, cuối cùng mời khách hàng góp ý kiến quý báu và biểu đạt nguyện vọng muốn được duy trì liên hệ thường xuyên.

Ngoài ra, có một số khách hàng cách khá xa công ty của nhân viên bán hàng, nếu như nhân viên bán hàng đến tận nhà gặp sẽ khó khăn, có thể chọn cách viết thư để tăng cường mối liên hệ với khách hàng. Viết thư nên chọn thời cơ tất, như gửi một tấm thiệp, viết những lời chúc mừng gửi cho khách hàng trước ngày lễ; hay là khi khách hàng nhận được hàng, viết một bức thư cảm ơn, cảm ơn sự hợp tác tốt đẹp của khách hàng; hoặc dự đoán khi khách hàng có sự hiểu rõ về lợi ích của sản phẩm, viết thư trưng cầu ý kiến của khách hàng,… Cuối cùng, nhân viên bán hàng ở vào thời điểm có ý nghĩa quan trọng nào đó có thể gửi một số quà tặng nhỏ cho khách hàng, quà tặng này không cần có giá trị chỉ cần có ý nghĩa kỷ niệm là được.

Ví dụ, năm mới gửi tặng khách hàng một quyển lịch treo tường có in phần giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp hay bức tranh tuyên truyền đẹp có liên quan đến doanh nghiệp hoặc sản phẩm. Nhân dịp tròn một năm giao dịch với khách hàng gửi tặng họ món quà nhỏ, đều có thể tăng thêm cảm tình với khách hàng và có hiệu quả tốt.

4. Khi duy trì mối liên hệ với khách hàng phải thiết lập tình cảm.

Sau khi hoàn thành công việc bán hàng, nhân viên bán hàng không những duy trì mối liên hệ với khách hàng, đồng thời còn phải thiết lập cảm tình trong quá trình liên hệ. Có thể nói, mục đích trực tiếp duy trì mối liên hệ với khách hàng của nhân viên bán hàng là thiết lập tình cảm đối với khách hàng. Nhưng có một số nhân viên bán hàng trong khi giao tiếp với khách hàng thường thiếu đi liên hệ tình cảm. Đây chính là nguyên nhân giải thích vì sao có nhân viên bán hàng phàn nàn ”Tôi thường qua lại với khách hàng nhưng họ lại không nhớ tôi, cũng không mua hàng của tôi nữa”.

Nhân viên bán hàng phải nhớ rằng, bất kỳ người nào cũng cần giao lưu tình cảm, nếu như nhân viên bán hàng chỉ tiếp xúc và liên hệ với khách hàng vì bàn cho xong chuyện buôn bán thì làm sao có thể lắng nghe ý kiến của khách hàng khi liên hệ với họ đây? Nếu như cho rằng bàn xong công việc là kết thúc, dù cho có liên hệ với khách hàng cũng không thiên lệch về tình cảm, vậy thi bạn làm sao biết được khách hàng có hài lòng với sản phẩm của mình hay không? Làm sao biết được công việc của mình đáng được biểu dương ở chỗ nào, chỗ nào cần cải tiến? Nhân viên bán hàng sau khi thực hiện giao dịch xong không duy trì mối liên hệ với khách hàng, không điều tra tình hình của sản phẩm, là một kiểu làm không chịu trách nhiệm, tức là không chịu trách nhiệm đối với khách hàng, đồng thời cũng không chịu trách nhiệm đối với mình.

Giao tiếp với khách hàng nếu thiếu đi liên hệ tình cảm, khách hàng sẽ cảm thấy bị gượng ép trong cách thức giao tiếp, sẽ cho rằng tất cả những điều anh ta làm chẳng qua là hình thức mà thôi. Một khi khách hàng có cảm giác như vậy, đương nhiên nhân viên bán hàng phải chịu trách nhiệm. Vì vậy nhân viên bán hàng thiếu đi liên hệ tình cảm với khách hàng sẽ không thành công. Chúng ta đều cho rằng: Rao bán hàng thật không phải là một việc đơn giản. Nhiệm vụ của nhân viên bán hàng là lưu giữ khách hàng lâu dài, như vậy mới có thể thúc đẩy họ quay lại mua hàng.

Tóm lại, nếu như nhân viên bán hàng đích thực muốn níu giữ khách hàng, thì đừng quên duy trì mối liên hệ và thiết lập quan hệ tình cảm với khách hàng. Khách hàng không thích bị bỏ qua, nguyên nhân chủ yếu nhân viên bán hàng mất đi khách hàng chính là không kịp thời theo sát việc bán hàng. Vì vậy đừng nên để sự việc này xảy ra với bạn.

Một nhà nghiên cứu điều tra nhân viên bán hàng khi được hỏi đến nguyên tắc thành công đầu tiên quan trọng nhất đã nói: l’Không được quên một khách hàng, cũng không được để một khách hàng quên bạn”.

Do đó, nhân viên bán hàng phải ghi nhớ không được bỏ qua tính quan trọng của duy trì mối liên hệ với khách hàng và thiết lập cảm tình với họ.

Unicom – Chuyên nghiệp sánh bước thành công – Tổng hợp

Unicom Website

Written by 12bb

Tháng Ba 26, 2008 lúc 8:26 sáng

Posted in Sales

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: