12BB Store

There will be an answer…

Không giữ chữ tín

with one comment

 

Trong xã hội ngày nay, chữ tín đã trở thành một phẩm chất không thể thiếu trong quan hệ giữa người và người. Cái gọi là chữ tín để chỉ nhất định phải thực hiện lời hứa.

”Con người không có chữ tín thì không thể đứng được”, người khác làm việc gì, tự nhiên sẽ hy vọng ở bạn; một khi người khác phát hiện khai “khống”, nói chuyện đơm đặt thì sẽ bị phản cảm mạnh mẽ, bởi khai ”khống” sẽ gây phiền phức cho người ta, cũng làm hại đến danh tiếng của chính mình. Việc người khác nhờ làm phải cố gắng hết sức, và không nên nhận lời những việc mình không thể làm được.

Washington đã từng nói: ”Nhất định phải giữ lời hứa, không được làm những việc quá sức. Vì vậy chúng ta không nên làm một số việc quá sức hoặc vì lấy lòng mọi người mà khinh suất lời hứa với người khác, kết quả lại không thực hiện như đã hứa hẹn, rất dễ mất chữ tín. Con người rất coi trọng chữ tín, trong quan hệ giữa người và người vô cùng coi trọng chữ tín. Khổng Tử nói: ”Chơi với bạn mà không tin sao được?”, Mạnh Tử nói: ”Người không có chí sẽ không có trí, người mà lời nói không đáng tin thì hành động cũng chẳng ích gì”. Còn có ”một lời hứa đáng giá nghìn vàng, một lời nói trăm nút buộc”, ”một lời đã nói ra, xe tứ mã đuổi không kịp”, đều là nhấn mạnh một chữ ”tín”.

1. Biểu hiện của không giữ chữ tín

Trong ngành bán hàng, có một số nhân viên bán hàng tuy có thể nói điều hay nhưng thành tích lại không tốt vì họ có một khuyết điểm giống nhau, đó chính là ”không giữ chữ tín”.

“Sáng mai 10 giờ tôi sẽ đến gặp ông”. Nhưng đến 10 giờ lại không thấy bóng dáng nhân viên bán hàng đâu. Nhân viên bán hàng kiểu này sẽ gây ấn tượng xấu cho khách hàng. Kết quả là khách hàng lần lượt ra đi.

Điều quan trọng nhất đối với nhân viên bán hàng là chú ý giữ chữ tín, và vũ khí lợi hại nhất để chiếm được sự tín nhiệm của khách hàng chính là giữ lời hứa. Nhưng khi khách hàng yêu cầu xem hàng mẫu, một số nhân viên đều đáp ứng bằng miệng nhưng đến lúc đó thì lại quên. Trên thực tế nếu khách hàng lúc đó chỉ thuận miệng nói ra mà bạn thực sự mang đến cho họ thì họ nhất định sẽ rất mừng, ngược lại có thể chỉ vì nhân viên bán hàng bỏ qua chi tiết nhỏ đó mà mất đi cơ hội làm ăn.

Còn có nhân viên bán hàng giới thiệu sản phẩm với khách hàng, đáp ứng hầu hết các yêu cầu của khách hàng. Nhưng sau khi khách hàng mua hàng rồi, nhân viên bán hàng liền quên lời hứa của mình. Chẳng hạn có khách hàng cũ yêu cầu nhân viên bán hàng mang hàng đến nhà, nhân viên bán hàng cũng không xem xét lúc nào thì rỗi, liền hứa bừa. Nhưng đến lúc không thể có thời gian rỗi hoặc quên lời hứa. Như thế, hành vi không giữ chữ tín của nhân viên bán hàng có ảnh hưởng không tốt đến khách hàng, thậm chí xoá đi những ấn tượng tốt mà nhân viên bán hàng khó khăn lắm mới tạo được.

2. Sự nguy hại của việc không giữ chữ tín

Dù là công việc bán hàng nào, ”giữ chữ tín” đều phải đặt lên hàng đầu trong quá trình bán hàng của nhân viên bán hàng, đồng thời cũng là phẩm chất bắt buộc phải có. Đương nhiên, cái gọi là ”giữ chữ tín” không chỉ đơn giản là thanh toán đúng hạn, mà để chỉ nhân viên bán hàng phải có trách nhiệm với lời nói và việc làm của mình. Nếu không sẽ ảnh hưởng bất lợi đối với nhân viên bán hàng.

Nhân viên bán hàng không giữ chữ tín nhất định sẽ khiến cho khách hàng có cảm giác nhân viên đó không đáng tin cậy. Mà khi khách hàng không có cảm giác tin tưởng, tự nhiên sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Cần biết rằng, con người đều có bản năng phát hiện sự không chân thành, đối với người không thành thật, phản ứng tự nhiên của con người là tránh né. Còn nhân viên bán hàng muốn bán hàng cho khách, trước hết phải được khách hàng ưa thích và tín nhiệm. Khi khách hàng đã tin những lời nhân viên bán hàng nói sẽ có lợi cho mình thì mới chấp nhận nhân viên đó và sản phẩm của anh ta.

Nhân viên bán hàng chỉ có phục vụ khách hàng bằng hành động chân thành thẳng thắn mới có thể tìm được nhiều khách hàng mới, có càng nhiều sản phẩm được giới thiệu và cơ hội phục vụ, từ đó có nhiều hợp đồng. Có ba tình huống bị khách hàng cho là không thành thật: thứ nhất là khách hàng cho rằng bạn chỉ vì lợi ích bản thân, hoặc khi bạn muốn khách hàng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn nhưng bạn biết rõ là không có lợi ích gì cho họ. Tình huống thứ hai là phiên bản của tình huống thứ nhất. Thứ ba là khi khách hàng phát hiện ra nhân viên bán hàng không phải là người giữ chữ tín thì bắt đầu nghi ngờ sự chân thành của anh ta. Có lẽ nhân viên bán hàng có thể tận dụng những lời lẽ bay bướm để giới thiệu sản phẩm, nhưng nếu khách hàng nhìn rõ hành vi rồi thì cái mất không chỉ là một khách hàng mới mà có thể là tất cả khách hàng, trong đó có cả khách hàng cũ.

Khi nhân viên bán hàng không giữ chữ tín với một khách hàng, làm cho khách hàng thất vọng, rất có thể khách hàng đó sẽ nói với người khác về ấn tượng không tốt đối với nhân viên bán hàng, mà những người đó có thể là những khách hàng tiềm năng. Khi một số khách hàng được nói là nhân viên bán hàng nào đó không giữ chữ tín, trong đầu họ sẽ có phán đoán chịu ảnh hưởng của người nói trước. Như vậy trong tiếp xúc sau này, dù nhân viên bán hàng có thuyết phục khách hàng bằng hành động chân thành, có thể cũng không thể đạt được kết quả như mong muốn.

Nhân viên bán hàng không được xem nhẹ bất kỳ chi tiết nào, cũng không được cho rằng mình không giữ chữ tín với một khách hàng thì người khác sẽ không biết, làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc bán hàng sau này. Vì vậy, nhân viên bán hàng muốn thành tích bán hàng của mình luôn tăng, bất định không thể có thói quen không giữ chữ tín, nó sẽ khiến bao nhiều công sức từ trước mất đi một cách vô ích.

3. Tầm quan trọng của chữ tín

Giữ chữ tín là một đạo lý, vừa thể hiện sự tôn trọng đối với người khác, vừa thể hiện sự tôn trọng chính mình. Giữ chữ tín là một nét đẹp truyền thống của dân tộc ta, chúng ta từ xưa đến nay coi giữ chữ tín là phẩm chất cơ bản khi bước vào đời, lời nói phải đi đôi với hành động, hành động phải dứt khoát. Từ cổ chí kim, người giữ chữ tín được người khác yêu mến và ca ngợi, người không giữ chữ tín bị người khác chỉ trích và mắng chửi.

Có rất nhiều câu chuyện về giữ chữ tín lưu truyền đến ngày nay:

Thời Đông Hán, Trương Thiệu ở quận Như Nam và Phạm Thức ở quận Sơn Dương cùng học ở kinh thành Lạc Dương, khi kết thúc thời gian học tập, họ chia tay nhau, Trương Thiệu đứng ở đầu đường nhìn chim nhạn bay trên bầu trời nói: ‘Hôm nay chia tay, không biết đến bao giờ gặp lại ” vừa nói vừa khóc. Phạm Thức kéo tay Trương Thiệu, khuyên rằng: ‘Người anh em, chớ có đau lòng. Mùa thu hai năm sau, tôi nhất định sẽ đến nhà anh thăm hỏi cha mẹ anh, cùng anh hội ngộ”. Lá rơi xào xạc, hoa cúc nở rộ, đã đến mùa thu hai năm sau. Trương Thiệu tự nhiên nghe thấy tiếng chim nhạn kêu trên trời, tâm tư thay đổi, bết giác tự nói với mình: “Anh ấy sắp đến rồi”. Nói xong liền nhanh chóng quay về nhà, nói với mẹ: “Mẹ ơi, vừa nãy con nghe thấy tiếng chim nhạn kêu, Phạm Thức sắp đến rồi, chúng ta chuẩn bi thôi”.

Mẹ anh không tin, lắc đầu than vãn: “Ngốc ạ, quận Sơn Dương cách đây hàng nghìn dặm, Phạm Thức làm sao mà đến được”, Trương Thiệu nói: “Phạm Thức là người chân thành, thật thà, giữ chữ tín, anh ấy không thể không đến”. Mẹ già đành phải nói: “Được rồi, nó sẽ đến, mẹ đi chuẩn bị rượu thịt đây”. Thực ra, mẹ Trương Thiệu không tin, chỉ sợ con trai đau lòng, nên an ủi mà thôi. Ngày hẹn đã đến Phạm Thức quả nhiên đến. Bạn cũ trùng phùng, nồng ấm khác thường. Mẹ Trương Thiệu cảm động lau nước mắt và nói: “Thiên hạ thực sự có người bạn giữ lời hứa đến thế sao?” Câu chuyện về Phạm Thức giữ lời hứa luôn được hậu thế truyền tụng noi gương.

Câu chuyện người xưa giữ chữ tín có thể đem lại một số chỉ dẫn có ích cho nhân viên bán hàng. Bất kể lúc nào, ở đâu, nhân viên bán hàng đều phải giữ chữ tín. Nhân viên bán hàng lúc cần thiết phải hứa với khách hàng, để lòng tin của khách hàng đối với nhân viên bán hằng ngày càng vững chắc.

Nhưng chúng ta không đồng tình với việc nhân viên bán hàng đưa ra lời hứa không thực tế, cũng không đồng tình việc nhân viên bán hàng hứa suông làm người khác dễ tin, càng phản đối hành động xấu như ”nói không đáng tin”, “vong nghĩa bội tín”?

Nhân viên bán hàng giữ chữ tín có thể làm được từ đầu đến cuối. Lời nói đi đôi với việc làm, mọi người sẵn sàng đặt quan hệ, thậm chí sẵn sàng mua hàng mà họ bán. Nếu nhân viên bán hàng không giữ chữ tín, trước sau mâu thuẫn, lời nói không đi đôi với việc làm, thì khách hàng không thể phán đoán được hướng hành động của họ. Khách hàng không muốn quan hệ với loại người đó. Giữ chữ tín là biện pháp đầu tiên để chiếm được lòng tin của người khác. Nhân viên bán hàng có sức hấp dẫn phải là người biết giữ chữ tín thành thật, người có thể tin tưởng được. Một nhân viên bán hàng không giữ chữ tín lòng tràn đầy hy vọng đi gặp khách hàng.

Anh ta đã chuẩn bị tinh thần từ trước, nhưng do trước đây anh ta đã từng không giữ chữ tín với khách hàng này, sau khi gặp và nói chuyện với khách hàng một lúc, tư duy chuẩn bị từ trước bị đảo lộn, anh ta nhanh chóng quên mình phải nói gì. Anh ta rất ngượng ngùng, đành hậm hực quay về.

Nhân viên bán hàng không giữ chữ tín cũng sẽ thiếu tự tin, khi nhân viên bán hàng mang tâm trạng không tự tin giới thiệu sản phẩm với khách hàng thì làm sao có thể trình bày tốt về sản phẩm, giành được sự yêu mến của khách hàng?

Nhân viên bán hàng không giữ chữ tín, không thành thật nhất định không thể làm được chuyện lớn. Nhân viên bán hàng phải suy nghĩ yừ góc độ của khách hàng, thành tâm phục vụ khách hàng, kết bạn với khách hàng, thực hiện chính sách cố định hoá khách hàng, phát triển quan hệ khách hàng. Khách hàng là tài nguyên quan trọng nhất của các doanh nghiệp và nhân viên bán hàng trên thị trường của họ. Nhân viên bán hàng bắt buộc phải coi trọng tài nguyên này, dùng sự chân thành của mình làm cảm động khách hàng. Phải nhớ, lừa dối khách hàng là lừa dối chính mình, nhân viên bán hàng không giữ chữ tín cuối cùng cũng bị khách hàng từ bỏ.

Unicom – Chuyên nghiệp sánh bước thành công – Tổng hợp

Unicom Website

Written by 12bb

Tháng Ba 26, 2008 lúc 8:28 sáng

Posted in Sales

Một phản hồi

Subscribe to comments with RSS.

  1. sdfasdfadffadghjfghmjdt

    sdfasdfa

    Tháng Chín 28, 2010 at 6:02 chiều


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: